Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

Bạn chọn SEO hay Google Adwords?

Nếu ngân sách eo hẹp thì bạn có thể chọn dịch vụ SEO Website hoặc Quáng cáo Adwords. Nhưng để hiệu quả nhất thì nên kết hợp vừa SEO vừa quang cao Google.

Sau khi thiet ke Web xong thì bạn phải "hô biến" bằng mọi cách để Website trở thành kênh bán hàng Online cho doanh nghiệp mình. Trong bài viết trước, tôi đã nói với Quý bạn đọc về những cách để quảng cáo một Website. Tại đây tôi có nói qua về SEO và Google Adwords là gì. Vậy thì hôm nay, tôi xin chia sẻ thêm với bạn xem nên chọn SEO hay Google Adwords.

Adwords là hình thức quảng cáo trả phí của Google. Trong đó, bạn sẽ phải trả cho Google một khoản tiền tương ứng theo công thức sau:

Số tiền thanh toán cho Google = Tổng số lần nhấp chuột đến Website của bạn x Đơn giá cho một lần nhấp (CPC) 

Kết quả là Google sẽ hiển thị quảng cáo đến trang Web của bạn ở những vị trí gọi là Liên-kết-được-tài-trợ trên công cụ tìm kiếm của mình (Ở nước ta là google.com.vn)

ban-chon-seo-hay-google-adwords-tot-hon
Kết quả vị trí tìm kiếm của SEO và Adwords

Ngược lại với quảng cáo Google Adwords thì SEO là cách kéo traffic đến với Website bằng việc tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm (Ở đây tôi chỉ nói đến Google). Bạn không phải mất tiền cho Google để có vị trí hiển thị tốt nhất như khi dùng dịch vụ Adwords của họ.

Nếu bạn làm SEO tốt thì Google sẽ hiển thị các kết quả tìm kiếm bao gồm Website của bạn ở các vị trí thuận lợi nhất (Trang kết quả đầu tiên). Ngược lại, nếu làm không tốt thì Website của bạn sẽ không được người dùng tìm thấy. 

SEO tốt hơn hay Google Adwords ưu thế hơn? Việc đưa ra được lựa chọn giữa hai hình thức Internet Marketing phụ thuộc vào mục đích kinh doanh và ngân sách đầu tư của bạn. 

  • Nếu bạn có tiềm lực tài chính và muốn "đánh nhanh thắng nhanh" thì hãy đầu tư Quảng cảo Google Adwords.
  • Nếu ngân sách của bạn hạn hẹp và muốn "trường kỳ kháng chiến" thì hãy đầu tư vào SEO.

Tôi sẽ giải thích thêm về 2 nhận định trên của mình.

1. Ngân sách của bạn có dồi dào không?


Bạn phải trả lời được câu hỏi:"Mình có bao nhiêu tiền để đầu tư cho SEO hoặc Adwords?"

Nếu bạn không có nhiều tiền để đầu tư cho Internet Marketing thì hãy làm SEO vì SEO là quá trình tối ưu hoàn toàn tự nhiên. Bạn không phải mất chi phí gì cả để Website xuất hiện trên trang 1 Google (ngoại trừ việc bạn thuê dịch vụ SEO nếu cần thiết).

Còn nếu bạn có nguồn ngân sách tạm đủ (khoảng 5 triệu trở lên) thì hãy đầu tư vào Google Adwords vì bạn đây là quỹ tiền để bạn chạy chiến dịch quảng cáo trên Google.

ban-chon-seo-hay-google-adwords
Kết hợp cả SEO và Google Adwords để tối ưu hóa lợi nhuận


2. Mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh có cao không?


  • Với Google Adwords: Nhà đầu tư PHẢI mất tiền cho Google để có được kết quả tốt trên bảng kết quả trả về khi người dùng tìm kiếm.
  • Với SEO: Bạn không mất gì cho Google nên việc có được kết quả tốt hay xấu phụ thuộc vào việc bạn SEO. Google không đảm bảo cho bạn điều này. Nó phụ thuộc vào bạn.

Trên bảng hiển thị kết quả tìm kiếm của Google luôn có sự cạnh tranh về thứ tự xếp hạng từ khóa. Theo kinh nghiệm của tôi thì bạn đầu tư trước vào Quảng cáo PPC.

Tóm lại,

PPC hay SEO đều là hai biện pháp Internet Marketing cực kỳ hiệu quả và sẽ càng hiệu quả hơn nếu bạn kết hợp 2 kênh này với nhau.

(Nguồn: Bài viết có tham khảo từ http://www.entrepreneur.com/article/223567

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét